Thứ Ba, 11 tháng 4, 2017

bất động sản TP.HCM: Rầm rộ săn quỹ đất

chung cu bien hoa Cuộc đua săn quỹ đất đang được những công ty nhà đất trong Tp.HCM tiến hành rầm rộ, tại đó , đất của những công ty , xí nghiệp nhà nước được nhắm tới nhiều nhất.

Cuộc đua tìm quỹ đất

tin tức từ Đại hội cổ đông của công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) cho biết, tổ chức như thế đang muốn bán quỹ đất lớn mà đơn vị như thế từng lập dự án The EverRich 3 tại quận 7.Đây là khu đất được PDR có được nhờ vào sản phẩm BT đã thực hiện trước như thế .

Ngay sau khi tin tức đó được đưa ra, có khá nhiều tổ chức địa ốc muốn M&A sản phẩm như thế. tuy nhiên , giá mà CĐT mở bán lên tới hơn 3.000 tỷ đồng, khiến các doanh nghiệp phải cân đề cập, dù lô đất có vị trí đẹp khi dat nen dong nai gia re đối diện Khu Thương mại tài chính quốc tế Phú Mỹ Hưng.

Cuối năm 2016, PDR đã thực hiện xong một thương vụ M&A với HungThinhLand, thương vụ đó được PDR thoát cảnh sự cản trở về tài chính còn HungThinhLand có được quỹ đất đẹp gần Sân bay Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa).

Bước sang năm 2017, cuộc đua tìm quỹ đất càng được những đơn vị nhà đất đẩy mạnh, trong này có những đơn vị chấp nhận mua cả những sản phẩm "chết lâm sàng" để tái khởi động.

Đơn cử, giữa tháng 3 gần đây , Công ty CP triển khai và phát triển bất động sản An Gia (An Gia Investment) cùng với Quỹ đầu tư Creed Group đã hoàn tất việc mua lại 7 block thuộc dự án Khu dân cư phức hợp Lacasa (quận 7) từ Tập đoàn Vạn Phát Hưng (VPH).

Ông Lương Sỹ Khoa, Phó chủ tịch HĐQT An Gia Investment cho biết, dự án đó có quy mô khoảng 6 ha với 2.000 căn hộ gồm có cả office-tel, có tổng nguồn tài chính khoảng 3.500 tỷ đồng.

các thương vụ M&A 2016, đầu 2017:

Năm 2016: Keangnam Enterpres bán sản phẩm Keanam Landmark Tower cho Mirae Asset & AON BGN trị giá 382,5 triệu USD; TĐ Bitexco bán 45% dự án The Manor Centrel Park cho TĐ Mitsubisshi với giá 300 triệu USD; Liên doanh Tiến Phước JV, Trần Thái và JV Gaw Capital bán dự án Empire City cho Keppel Land Ltd giá 234,85 triệu đô la Mỹ . An Gia Investment bán nhiều sản phẩm cho Greed Group giá 200 triệu USD…

Bước vào năm 2017 công ty TNHH Keppel Land (Keppel Land) chi 845,9 tỷ đồng mua lại 16% cổ phần ở Keppel Land WATCO I đến V của những doanh nghiệp liên doanh nâng cấp dự án Saigon Centre ở TP.HCM; An Gia Investment và Quỹ quy hoạch Creed Group chi 910 tỷ đồng mua lại sản phẩm La Casa (quận 7).

"Dự án như thế đã ngưng trệ từ năm 2013, do ảnh hưởng của khủng hoảng thị trường giai đoạn 2009-2013. Sản phẩm dự định sẽ được mở bán vào quý III/2017 và được quy hoạch theo từng giai đoạn. Mỗi giai đoạn, từ lúc công bố đến lúc bàn giao căn hộ, trung bình khoảng 2 năm", ông Khoa nói.

"Đất sạch" lên ngôi ở M&A địa ốc

Trên cuộc đua tìm quỹ đất, nhiều đơn vị bậc nhất tìm mua quỹ "đất sạch" để phát triển sản phẩm. Đây là đất do các tổ chức nhà nước thuê 50 năm của Thành phố Hồ Chí Minh , sau khi làm ăn rào cản , công ty đóng cửa và bán quỹ đất.

ở số tổ chức tìm kiếm "đất sạch", Đất Xanh được cho là tổ chức mạnh với các thương vụ M&A dạng như thế . Đơn cử, những dự án đơn vị như thế đang phát triển trong quận Thủ Đức như Opal Garden, Opal Skyview…

Không riêng Đất Xanh, ngay cả Vietcomreal, HungThinhLand, NovaLand… cũng đang săn tìm những quỹ đất như thế để thâu tóm.

Tổng giám đốc một công ty nhà ở đông đảo ở Thành phố Hồ Chí Minh lý giải, quỹ đất đó được ưu tiên chọn lựa là do điểm mạnh không phải đền bù giải tỏa, vị trí cũng khá đẹp và hoàn hảo là tính pháp lý đặc biệt, dễ hoán đổi từ đất thuê sang đất phát triển sản phẩm bất động sản.

"Những tổ chức nhà nước phát triển mạnh trong các năm 90 thường xin thuê quỹ đất của thành thị với thời kì hoạt động 50 năm. Sau này , các doanh nghiệp này làm ăn sự cản trở , phải đóng cửa và phá sản, nên quỹ đất như thế dư thừa nhiều.

Chẳng hạn quỹ đất mà Đất Xanh mua lại từ Xí nghiệp In nông nghiệp trong đường Phạm Văn Đồng; hay quỹ đất mà Vietcomreal mua lại từ Xí nghiệp Pin con Ó ở đường Gia Phú và Võ Văn Kiệt; và quỹ đất mà HungThinhLand mua của tổ chức xây dựng Bình Triệu tại Nguyễn Xí…", vị tổng giám đốc như thế nói.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA), trong năm 2017, hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp , chuyển nhượng sản phẩm sẽ nâng cấp mạnh hơn trước, ở đó , bất động sản là 1 lĩnh vực có mức độ M&A nhộn nhịp nhất hưởng thụ .

Nhưng, cũng theo ông Châu, đơn vị cũng sẽ gặp các rào cản khi Luật bất động sản mới có hiệu lực và khi việc định giá quỹ đất thay thông qua đấu giá quỹ đất.

Đây sẽ là , nếu trước kia, doanh nghiệp nhà đất thực hiện M&A quỹ đất của các đơn vị , xí nghiệp nhà nước thuê của thành phố bằng định giá mua với Sở Tài chính, thì nay, Chính phủ quyết định thay định giá thông qua đấu giá quỹ đất. Khi này , quỹ đất sẽ có giá cao hơn và sẽ có thêm nhiều tổ chức cùng tham dự hơn.

Gia Huy


0 nhận xét:

Đăng nhận xét